Thực hiện theo kế hoạch sinh hoạt chuyên môn hàng tuần, ngày 10 tháng 11 năm 2025, Tổ 3 đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên môn tổ theo hướng nghiên cứu bài học môn Toán : Bài 28. Bài toán giải bằng hai bước tính (T1)
Đây là tiết học đầu tiên học sinh được học về bài toán giải bằng 2 phép tính
nên GV trong tổ đã tích cực nghiên cứu, và đưa ra ý kiến giúp cho tiết học hiệu quả hơn.
Đồng chí Thủy, tổ trưởng đã đưa ra ý kiến:
* Hoạt động Mở đầu, GV nên đưa ra các hình thức khởi động tiết học như chơi trò chơi “Lật mảnh ghép” với các câu hỏi ôn lại kiến thức của bài học trước hoặc dùng video AI tạo bài hát để học sinh hát cùng sau đó kết nối vào bài học.
* Hoạt động Khám phá:
-Ở bài toán 1: Đề bài toán được thực tế hóa dưới video AI. Từ một tình huống thực tế và để giải quyết tình huống, GV cho HS thực hiện theo các bước: đọc bài toán, khai thác dữ kiện. GV tóm tắt bài toán và hướng dẫn học sinh làm quen với tóm tắt bài toán theo sơ đồ đoạn thẳng. HS dựa vào tóm tắt để giải bài toán tìm ra tổng số hoa cúc và hoa hồng.
-Ở bài toán 2, HS tự phân tích bài toán, dựa vào tóm tắt để giải bài toán tìm số sách ở cả hai ngăn. HS phải giải thích được vì sao để tìm được số sách ở cả 2 ngăn thì phải tìm được số sách ở ngăn 2 và kết luận đây chính là bài toán giải bằng 2 phép tính.
Đồng chí Sen, tổ phó đưa ra ý kiến:
-Khi đã giải xong bài toán 2, GV cho học sinh quan sát hai bài toán vừa làm và so sánh sự giống và khác nhau của hai bài toán: về số lượng câu hỏi, các bước giải bài toán, cách viết đáp số. Sau đó giáo viên kết luận về các bước giải bài toán bằng 2 phép tính gồm:
+ Tìm hiểu, phân tích, tóm tắt đề
+ Tìm cách giải (lựa chọn phép tính giải phù hợp)
Đồng chí Nga đưa ra ý kiến:
* Hoạt động Luyện tập:
Bài 1 là bài tập đầu tiên học sinh tự giải bài toán nên gọi 2 HS đọc yêu cầu bài và yêu cầu HS phân tích bài toán theo nhóm đôi theo gợi ý
+ Bài toán cho biết gì? hỏi gì?
- Yêu cầu HS làm bài vào vở nháp, yêu cầu 2 bạn cùng 1 bàn đổi vở kiểm tra chéo bài làm của nhau
-HS chia sẻ bài làm của mình qua các câu hỏi dự kiến:
+ Vì sao bài toán được giải bằng 2 phép tính
+ Vì sao phép tính thứ nhất bạn làm phép tính trừ ( cộng)?
+ Còn có các câu trả lời nào khác?
+Bạn vận dụng kiến thức nào để làm bài?
-GV bài giải đúng và yêu cầu HS nhắc lại các bước bài toán bằng hai bước tính
Đồng chí Hương đưa ra ý kiến:
- Bài 2: GV để học sinh tự đọc thầm đề và giải bài toán vào vở
- HS soi bài và chia sẻ bài làm
Ngoài các câu hỏi chia sẻ liên quan đến các phép tính của bài toán, các câu trả lời của bài toán, GV hướng các em khai thác thêm về đơn vị của bài toán, về căn cứ để thực hiện các phép tính.
Đồng chí Tuấn đưa ra ý kiến:
- Ở mỗi bài toán GV cẩn sử dụng vận dụng công nghệ AI, tạo các hình ảnh thực tế của từng bài toán đề các em dễ hình dung và tăng tính thực tiễn của bài toán.