SINH HOẠT CHUYÊN MÔN TỔ 4:
ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC, ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ AI VÀ TÍCH HỢP
GIÁO DỤC KĨ NĂNG CÔNG DÂN SỐ
Thực hiện kế hoạch năm học 2025 – 2026, vừa qua Tổ 4 trường Tiểu học Nguyễn Đốc Tín đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên môn với chủ đề “Đổi mới phương pháp dạy học, ứng dụng công nghệ AI vào giảng dạy và tích hợp giáo dục kĩ năng công dân số cho học sinh”. Đây là hoạt động thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục trong giai đoạn hiện nay.
Trong buổi sinh hoạt, các đồng chí đã cùng nhau trao đổi, chia sẻ những cách dạy học mới nhằm phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo của học sinh. Nhiều phương pháp hiện đại được vận dụng linh hoạt như:
- Dạy học theo dự án, kết nối bài học với thực tiễn trong cuộc sống.
- Sử dụng phương pháp dạy học hợp tác, tăng cường hoạt động nhóm.
- Tổ chức trò chơi học tập, khuyến khích học sinh khám phá và tự rút ra kiến thức.
Những đổi mới này giúp học sinh không chỉ lĩnh hội kiến thức mà còn hình thành các năng lực tư duy, giải quyết vấn đề và giao tiếp hiệu quả.
Một điểm nhấn quan trọng trong sinh hoạt chuyên môn lần này là việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào quá trình dạy học. Giáo viên đã tìm hiểu, giới thiệu và thực hành sử dụng một số công cụ AI hỗ trợ:
- Tạo đề kiểm tra, bài tập cá nhân hóa theo năng lực học sinh.
- Thiết kế trò chơi học tập, bài giảng trực quan sinh động.
- Sử dụng công cụ nhận diện giọng nói, dịch thuật và gợi ý nội dung để hỗ trợ học sinh trong học tập.
Việc ứng dụng AI không chỉ giúp tiết kiệm thời gian soạn giảng mà còn mở ra môi trường học tập sáng tạo, hiện đại, phù hợp với nhu cầu học sinh thế hệ số.
Song song với đổi mới phương pháp và ứng dụng công nghệ, Tổ 4 cũng chú trọng giáo dục kĩ năng công dân số. Đây là nội dung quan trọng nhằm giúp học sinh sử dụng Internet và công nghệ một cách an toàn, có trách nhiệm và nhân văn. Các kĩ năng được tích hợp trong nhiều môn học và hoạt động trải nghiệm, cụ thể:
- Hướng dẫn học sinh biết bảo mật thông tin cá nhân khi tham gia mạng Internet.
- Rèn luyện kĩ năng giao tiếp, ứng xử văn minh trên môi trường số.
- Giáo dục ý thức tôn trọng bản quyền, tránh sao chép, chia sẻ thông tin không đúng.
- Khuyến khích học sinh khai thác công nghệ để học tập, sáng tạo và phát triển năng lực cá nhân.
Buổi sinh hoạt chuyên môn đã mang lại nhiều ý nghĩa thiết thực. Giáo viên được mở rộng kiến thức, tiếp cận phương pháp và công cụ dạy học hiện đại, đồng thời có thêm giải pháp để giáo dục học sinh toàn diện hơn. Trong thời gian tới, Tổ 4 tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ AI, nhân rộng các phương pháp dạy học tích cực và lồng ghép kĩ năng công dân số trong tất cả các hoạt động giáo dục.